Hướng dẫn sử dụng VMware Workstation để tạo máy ảo và cài đặt Windows trên máy ảo

 Xin chào các bạn,
Ở bài viết tiếp theo này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thức sử dụng VMware Workstation - Phần mềm tạo máy ảo chuyên nghiệp này để tạo ra nhiều máy ảo trên máy tính của bạn và cài đặt nhiều hệ điều hành khác nhau.
Các bạn muốn học cài win thì phần mềm này sẽ giúp cho các bạ thao tác tốt quá trình cài đặt windows trên máy ảo giống như đang ở trên máy thật mà không ảnh hưởng đến dữ liệu trên máy thật bạn đang sử dụng.
Và để làm được điều này trước tiên các bạn cần phải cài đặt phần mềm VMware Workstation này ở bài viết trước, tham khảo Tại Đây

Tiếp theo là cần tải các file ISO của các hệ điều hành (các bạn có thể tìm trên google hoặc có thời gian mình sẽ upload lên và sẽ cập nhật link tải để các bạn tải về và thực hành)

Video hướng dẫn cài đặt:


Để tạo máy ảo trên PC (Laptop) của bạn thì sau khi cài đặt phần mềm VMware Workstation bạn sẽ thấy biểu tượng của nó trên màn hình, bạn click đúp vào để open nó lên.


Hình 1

Ở bước này bạn chọn tùy chọn Typical và nhấn Next


Hình 2

Ở hộp thoại này bạn có thể lựa chọn những tùy chọn tương ứng nếu máy tính thật của bạn có đầy đủ các thành phần như có CD/DVD ROM, đã có sẵn file IOS hệ điều hành muốn khởi tạo....


Hình 3

Trong hướng dẫn này mình sẽ thực hiện tùy chọn với máy tính thật không có CD/DVD ROM và chưa tải file ISO
Khi nhấn Next sẽ xuất hiện hộp thoại như hình:


 Hình 4

Ở hộp thoại này các bạn sẽ có nhiều lựa chọn muốn khởi tạo máy ảo cho việc cài đặt hệ điều hành sau này.

Có 6 tùy chọn tất cả và khi bạn chọn mỗi loại tương ứng thì bạn phải biết mình sẽ có file ISO của hệ điều hành nào khi tạo xong máy ảo đó!

Ở bài hướng dẫn này mình chọn hệ điều hành Windows nên mình chọn vào tùy chọn thứ 1, và chọn là Windows 7 (mặc định sẽ là 32 bit) nếu muốn chọn 64bit thì bạn chọn x64.

Chọn xong hệ điều hành bạn nhấn Next sẽ sang hộp thoại sau đây:


 Hình 5

Ở hộp thoại này sẽ cho phép bạn thiết lập dung lượng của máy ảo và tùy chọn ổ đĩa máy ảo... ở đây bạn giữ nguyên tùy chọn Split virtual disk into multiple files để tương tác giữa máy thật và máy ảo được tốt hơn, dung lượng ổ đĩa thì bạn thiết lập tùy ý của mình.

Sau khi thiết lập xong nhấn Next sẽ cho hộp thoại hoàn thành quá trình tạo máy ảo như hình:


 Hình 6

Bước này bạn có thể bỏ qua và nhấn Finish luôn vì sau này bạn có thể thiết lập lại trên thông số của máy ảo sau khi khởi tạo hoàn tất

Khi nhấn Customize Hardware bạn sẽ có hộp thoại như hình:


 Hình7

Ở hộp thoại này sẽ cho phép bạn điều chỉnh các thông số của máy ảo như Ram, Processors, Hard Disk...

Sau khi thiết lập xong nhấn Ok và quay lại màn hình 7 và nhấn Finish, chương trình sẽ đưa bạn vào màn hình của máy ảo Win7 như bạn đã lựa chọn như hình:


Hình 8

Tiếp theo bạn cần tải file ISO của hệ điều hành mà bạn muốn cài đặt cho máy ảo về máy tính thật của mình sau đó để đưa file ISO này vào cài đặt thì bạn chọn vào menu CD/DVD (SATA/ATA) để tìm đến file ISO như hình:


Hình 9

Vì máy ảo lúc nãy tôi vừa khởi tạo là win7 (mặc định là 32bit) nên tôi sẽ tải file ISO win7 32bit để đưa vào như hình:


Hình 10

Hoàn tất quá trình trên nhấn OK để xác nhận.


Hình 11

Lúc này trên giao diện của phần mềm dòng CD/DVD (SATA/ATA) của bạn sẽ có dòng chữ Using file....(đường dẫn đến file ISO trên máy của tính thật của bạn)

Tiếp theo đây là chúng ta cần cho chạy file ISO để cài đặt Win7 lên máy ảo này thì chúng ta cần nhấn vào biểu tượng màu xanh như hình:


Hình 12

Nếu các bạn chỉ muốn mở máy ảo lên thôi thì nhấn vào menu sổ xuống ở nút màu xanh sẽ có các tùy chọn là Power On và Power On to BIOS (đang sáng) (Bật máy ảo lên và Bật máy ảo lên ở chế độ BIOS).

Trong chế độ BIOS các bạn sẽ thấy các thành phần của BIOS như trên máy thật:

Hình 13

Quá trình cài đặt win sẽ diễn ra giống 100% trên máy thật nên từ bây giờ các bạn có thể tự tay tập cài đặt tất cả các loại Win hay các hệ điều hành khác tùy ý thích của mình rồi nhé!


Hình 14

Bài viết hướng dẫn sử dụng VMware Workstation để tạo máy ảo và cài đặt Windows trên máy ảo đến đây xin được khép lại.

Chúc các bạn có thể sử dụng được phần mềm này để làm những việc liên quan đến công việc về sau.
Share on Google Plus

    Blogger Comment
    Facebook Comment