Backlink Là Gì ?
Backlink từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với tất cả các nhà đầu tư SEO cũng như SEOer. Nó được biết đến như là một công cụ hỗ trợ giúp website có thể lên top một cách nhanh nhất. Vì sự hiệu quả cao mà Backlink đem đến cho website, công cụ này đã và đang được sử dụng một cách triệt để.
Tuy nhiên, Backlink lại là một con dao hai lưỡi, nó có thể đưa website bạn lên top nhanh nhưng cũng có thể khiến cho website biến mất khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm. Nếu như lạm dụng quá đà các Backlink, nhà đầu tư SEO rất có thể phải chịu các hình phạt của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác. Vậy làm thế nào đẻ sử dụng Backlink thật hiệu quả? Bài viết sẽ gợi ý cho các nhà đầu tư SEO một số cách để sử dụng backlink thật hiệu quả.
Trước tiên hãy cũng điểm lại khái niệm về Backlink.
Định nghĩa về Backlink
Backlink (tạm dịch là liên kết trả về) là một liên kết được đặt trên một webpage khác nào đó trỏ về một trang trên website của bạn. Các liên kết này được đặt trên các ký tự, chuỗi văn bản (Anchor text), hay hình ảnh hoặc thậm chí là đoạn url của website bạn, với điều kiện khi click vào chúng thì người dùng sẽ được điều hướng về với trang của bạn.
Backlink là một phần quan trọng cấu thành lên các External Link (các liên kết ngoài của website bao gồm Backlink và Outlink). Tuy nhiên, trong SEO, vai trò của Backlink có vẻ được đánh giá cao hơn người anh em của nó là Outlink.
Tầm quan trọng của Backlink
Backlink đóng một vai trò quan trọng đối với việc gia tăng thứ hạng website và điều hướng người dùng. Cụ thể:
Đối với người dùng
Backlink đóng vai trò là cầu nối người dùng đến với website của bạn, càng nhiều Backlink của bạn tại các trang web uy tín thì sẽ có càng nhiều cơ hội để nhiều người đến với website của bạn hơn. Như vậy Backlink sẽ giúp gia tăng số người truy cập và gia tăng khách hàng tiềm năng đến với website của bạn. Đây cũng là nguyên nhân sâu xa cho sự ra đời của Backlink là công cụ điều hướng người dùng về website.
Đối với website
Nếu như trước đây, Backlink chỉ hay được dùng như một công cụ điều hướng người dùng thì ngày nay, khi có sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm và kèm theo đó là SEO, Backlink lại có thêm một vai trò vô cùng quan trọng khác đó là góp phần đánh giá thứ hạng của website trong bảng xếp hạng tìm kiếm từ khóa.
Tại sao lại vậy? Nguyên nhân chính là do thuật toán đánh giá độ uy tín (Domain authority) và độ phổ biến website của các công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu ở đây đó là Google. Công cụ tìm kiếm này sẽ ngầm hiểu việc website bạn có hiều liên kết trỏ về giống như việc website của doanh nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng động mạng. Như vậy, càng nhiều website uy tín liên kết đến, website bạn sẽ càng có thứ hạng cao. Cụ thể, nếu có 2 website cùng cạnh tranh một từ khóa và đều được tối ưu Onpage tốt như nhau, tuy nhiên nếu website nào có Backlink nhiều hơn hoặc chất lượng hơn, thì cơ hội đứng top với từ khóa này sẽ lớn hơn.
Không chỉ vậy, việc làm Backlink cho website không nên bị trì hoãn. Bởi nếu ví website là cơ thể người thì Backlink đóng một vai trò quan trọng giống như là thức ăn để nuôi sống cơ thể đó. Nếu các doanh nghiệp không tạo Backlink thường xuyên thì chắc chắn các website khác sẽ vượt lên và đẩy lùi bạn về phía sau.
Làm thế nào để sử dụng Backlink hiệu quả
Việc tạo một Backlink tương đối đơn giản, nhưng trong SEO thì một Backlink là chưa đủ để các bạn vượt qua đối thủ, đôi khi bạn phải cần đến hàng nghìn, thậm chí hàng vạn Backlink để thu về thành quả trong SEO. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn ngày đêm miệt mài “cày” Backlink và spam công cụ này một cách vô tội vạ. Bởi việc tạo Link như vậy chắc chắn sẽ phải chịu các hình phạt từ Google Webspam và tất cả công sức làm link của bạn sẽ đổ xuống sông bể.
Thay vì làm link một cách bừa bãi và ồ ạt, các doanh nghiệp nên tạo các Backlink từ các trang web có Pagerank cao một cách chắc chắn, và thường xuyên. Website có Pagerank cao đa phần là các website đã có uy tín và bề dày hoạt động. Do vậy các Backlink từ các trang web đều là những Backlink có chất lượng và thực sự có ích cho việc gia tăng thứ hạng của website. Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể mua hoặc trao đổi link với số lượng vừa phải và đều đặn để tránh các hình phạt từ Google Webspam.
Bên cạnh đó, một điều nữa về Backlink mà các doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm, đó là việc có các backlink đến với những website có nội dung không lạnh mạnh hay những website kém chất lượng hoặc không cùng chủ đề với website doanh nghiệp đang SEO sẽ hoàn toàn không có lợi gì cho website, thậm chí còn gây giảm Pagerank website của doanh nghiệp.
Nguồn: Sưu Tầm
0 nhận xét :
Đăng nhận xét