Ngay
cả những người đánh máy chính xác nhất đôi khi cũng còn mắc lỗi chính tả
cho nên những văn bản mà bình thường bạn tạo ra có nhiều lỗi cũng là điều
hết sức bình thường. Trừ khi các tài liệu đó bạn thực hiện cho con mắt của
riêng mình thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu là công việc, bạn cần phải đảm
bảo văn bản không chỉ đúng mà còn phải có sức thuyết phục. Với một số công
cụ sửa và kiểm tra văn bản của Microsoft Word 2013 bạn sẽ tạo ra được các
tài liệu chuyên nghiệp, dễ dàng và hiệu quả.
-
Công cụ chỉnh
sửa: Những công cụ này cung cấp các kỹ thuật nhanh chóng để lựa chọn và
kéo-thả, chỉnh sửa, dễ dàng di chuyển và sao chép văn bản bất cứ nơi nào bạn
muốn.
-
Công cụ tìm kiếm: Công cụ này có thể được sử dụng để xác định vị trí và
thay thế các từ, cụm từ và ký tự đặc biệt, tại một ví trí hay trong toàn bộ
tài liệu.
-
Công cụ
Research: Công cụ này giúp dễ dàng để tìm từ đồng nghĩa, tìm kiếm
thông tin, và dịch các từ và cụm từ.
-
Tự động sửa
lỗi chính tả và ngữpháp: Những tính năng này giúp dễ dàng sửa chữa
các lỗi đánh máy và ngữ pháp trước khi bạn chia sẻ tài liệu với người khác.
-
Quick Parts:
Là các khối xây dựng có thể được sử dụng để lưu và nhớ lại các thuật ngữ
chuẩn mà bạn sử dụng thường xuyên.
Trong bài học này, bạn sẽ thực hiện các công việc chỉnh sửa văn bản trong
một tài liệu bằng cách chèn và xóa các văn bản, sao chép và dán một cụm từ,
và di chuyển một đoạn. Sau đó, bạn sẽ thay thế một cụm từ với nhau trong
toàn bộ tài liệu. Tiếp theo, bạn sẽ thay thế một từ với một từ đồng nghĩa và
dịch một từ khác. Bạn cũng có thể thêm các từ sai chính tả vào danh sách tự
động sửa lỗi và kiểm tra chính tả và ngữ pháp của một tài liệu. Cuối cùng, bạn
sẽ tiết kiệm được một vài khối xây dựng để đưa vào sau này trong một tài
liệu.
Thực hiện thay đổi văn bản
Hiếm khi chúng ta viết một
tài liệu hoàn hảo mà không cần chỉnh sửa bất kỳ điều gì. Bạn thường xuyên
phải thực hiện việc thêm hoặc loại bỏ một hoặc hai từ, thay đổi một cụm từ,
hoặc di chuyển văn bản từ nơi này đến nơi khác. Bạn có thể chỉnh sửa một tài
liệu khi tạo ra nó, hoặc có thể viết và sau đó sửa lại. Hoặc đơn giản là
muốn chỉnh sửa một tài liệu mà bạn đã tạo phù hợp với mục đích khác nhau.
Chèn văn bản là một cách dễ
dàng, bạn nhấp chuột vào vị trí con trỏ và chỉ đơn giản là bắt đầu gõ. Bất
kỳ văn bản hiển thị ở bên phải của con trỏ di chuyển để nhường chỗ cho các
văn bản mới.
Xóa các văn bản thực sự dễ
dàng. Nếu bạn muốn chỉ có một hoặc một vài ký tự xóa, đặt con trỏ và sau đó
bấm phím Backspace hoặc Delete cho đến khi xóa hết. Nhấn phím
Backspace xóa các ký tự bên trái của con trỏ, nhấn phím Delete
xóa các ký tự bên phải của con trỏ.
Chọn văn bản
Để thực hiện xóa hoặc thực
hiện các thao tác các đối tượng văn bản một cách hiệu quả, bạn cần phải biết
làm thế nào để chọn văn bản. Văn bản được lựa chọn bằng cách bôi đen. Bạn có
thể kéo qua một phần của văn bản để chọn, hoặc có thể chọn các mục cụ thể
như sau:
-
Chọn một từ:
bấm đúp chuột vào bất cứ nơi nào trong từ đó.
- Chọn một câu : bấm vào bất cứ nơi nào trong câu trong khi giữ phím Ctrl.
- Chọn một câu : bấm vào bất cứ nơi nào trong câu trong khi giữ phím Ctrl.
- Chọn
một đoạn văn bản:
bấm ba lần chuột liên tiếp vào bất cứ nơi nào trong đoạn văn.
- Chọn các từ, dòng, đoạn liền kề: Đặt con trỏ vào đầu của văn bản bạn muốn chọn, giữ phím Shift và nhấn các phím mũi tên để chọn một ký tự, dòng, giữ phím Shift và Ctrl đồng thời nhấn các phím mũi tên để chọn một từ tại một thời điểm, hoặc bấm vào cuối của văn bản mà bạn muốn chọn
- Chọn từ, dòng, đoạn văn bản không liền kề: Chọn khối văn bản bản đầu tiên, sau đó giữ phím Ctrl trong khi chọn khối văn bản tiếp theo.
- Chọn các từ, dòng, đoạn liền kề: Đặt con trỏ vào đầu của văn bản bạn muốn chọn, giữ phím Shift và nhấn các phím mũi tên để chọn một ký tự, dòng, giữ phím Shift và Ctrl đồng thời nhấn các phím mũi tên để chọn một từ tại một thời điểm, hoặc bấm vào cuối của văn bản mà bạn muốn chọn
- Chọn từ, dòng, đoạn văn bản không liền kề: Chọn khối văn bản bản đầu tiên, sau đó giữ phím Ctrl trong khi chọn khối văn bản tiếp theo.
Bạn
cũng có thể thực hiện việc lựa chọn bằng cách.
-
Bấm
chuột vào phía bên trái của dòng.
-
Bấm
đúp vào vùng lựa chọn ở phía bên trái của đoạn văn.
-
Chọn toàn bộ văn bản: bấm Ctrl +A
Sao chép và di chuyển văn bản
Sao chép và di chuyển đối
tượng văn bản (bao gồm văn bản, hình ảnh, bảng biểu…) là công việc thường
xuyên bạn phải thực hiện trong một hoặc nhiều tài liệu cũng như các ứng dụng
khác nhau. Sao chép là công việc giúp bạn nhân bản đối tượng văn bản, còn di
chuyển là việc chuyển đối tượng văn bản đến một vị trí khác.
Để thực hiện công việc này,
có nhiều cách, tuy nhiên các bước thực hiện chung như sau:
Để sao chép
đối tượng văn bản:
1.
Lựa
chọn đối tượng.
2.
Thực hiện lệnh sao chép: (ấn phím
Ctrl +C) hoặc thực hiện lệnh Copy trong nhóm Clipboad trên
Tab Home
.
3.
Đặt
con trỏ vào vị trí cần sao chép
4.
Thực hiện lệnh dán: (ấn phím Ctrl +V)
hoặc thực hiện lệnh Paste trong nhóm Clipboad trên Tab Home
Để di chuyển
đối tượng văn bản:
1.
Lựa chọn đối
tượng.
2.
Thực hiện lệnh sao chép: (ấn phím
Ctrl +X) hoặc thực hiện lệnh Cut trong nhóm Clipboad trên
Tab Home
.
3.
Đặt
con trỏ vào vị trí cần dán.
4.
Thực hiện lệnh dán: (ấn phím Ctrl +V)
hoặc thực hiện lệnh Paste trong nhóm Clipboad trên Tab Home
Trong quá trình thực hiện
chỉnh sửa văn bản, nếu thực hiện sai, bạn có thể thực hiện lệnh Undo (Ctrl+Z)
để phục hồi, hoặc Redo/Repeat (Ctrl+Y) để thực hiện lại.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét