Sửa và kiểm tra văn bản - Tinh chỉnh văn bản trong MS Word 2013 (Phần 1)

Để giúp đảm bảo rằng bạn đang sử dụng những từ có thể truyền đạt tốt nhất ý của bạn trong văn cảnh nhất định, Word đã cung cấp công cụ từ điển. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm các từ thay thế, được gọi là từ đồng nghĩa, Thesaurus là một trong  các dịch vụ nghiên cứu được cung cấp bởi Word.

Để tìm giải pháp thay thế cho một từ, bạn có thể kích chuột phải vào văn bản, và sau đó nhấp vào Synonyms (từ đồng nghĩa) để hiển thị một danh sách mà từ đó bạn có thể chọn một trong những từ bạn muốn. Ngoài ra, bạn có thể chọn các từ và sau đó nhấp vào nút Thesaurus trên nhóm Proofing trên tab Review, cửa sổ Research sẽ mở ra, hiển thị các từ đã chọn trong hộp tìm kiếm và từ đồng nghĩa cho từ đó trong danh sách Thesaurus.
  
Để thay thế chữ được lựa chọn với một từ đồng nghĩa, trỏ đến từ đồng nghĩa bạn lựa chọn, nhấp vào mũi tên xuất hiện, và sau đó bấm Insert.
Ngoài ra Thesaurus cung cấp quyền truy cập vào một loạt các tài nguyên thông tin. Trước tiên, bạn mở cửa sổ Thesaurus và sau đó nhập vào một chủ đề trong hộp Research For (ấn Alt +kích bất kỳ vị trí trong văn bản) để tìm kiếm thông tin về chủ đề đó.
Ở dưới cùng của cửa sổ công việc Research hiển thị Research Options, nhấp chuột vào đó sẽ hiện ra hộp thoại. Trong hộp thoại này, bạn sẽ có sẵn danh sách để chỉ định  lựa chọn các tài liệu tham khảo và tài nguyên Internet khác

Word cũng cung cấp ba công cụ dịch thuật giúp bạn có thể nhanh chóng dịch các từ và cụm từ, hoặc thậm chí toàn bộ tài liệu.
-         Mini Translator: bạn bật hoặc tắt Mini Translator bằng cách nhấp chuột vào vào Review và sau đó bấm Translator chọn Mini Translator. Khi Mini Translator được bật, bạn có thể trỏ đến một từ hoặc cụm từ được lựa chọn để hiển thị một bản dịch bằng ngôn ngữ quy định. Khi hộp có chứa các bản dịch được hiển thị, bạn có thể nhấp vào nút Mở rộng để hiển thị cửa sổ nhiệm vụ Research, nơi bạn có thể thay đổi ngôn ngữ dịch. Bạn cũng có thể sao chép các từ hoặc cụm từ được dịch, hoặc nghe các từ hoặc cụm từ.
-       Từ điển trực tuyến song ngữ: Để có được bản dịch của một từ mà không xuất hiện trong các văn bản của một tài liệu, bạn có thể bấm chọn Translate Selected Text trong trình đơn Translate để hiển thị cửa sổ công việc Research, gõ từ trong hộp Search for, xác định ngôn ngữ mà bạn muốn, và sau đó bấm Start Searching. Word sẽ tư vấn cho bạn từ điển song ngữ trực tuyến đối với các ngôn ngữ mà bạn mảnh chọn và hiển thị kết quả. Sau bạn có thể nhấp vào Insert để nhập một từ đã dịch trong các tài liệu.

-     Bộ dịch trực tuyến: Để dịch toàn bộ tài liệu, bạn có thể nhấp vào Translate Document trên trình đơn Translate. Khi đó Word sẽ hiển thị một thông báo rằng văn bản sẽ được gửi qua dịch vụ Microsoft Translator (miễn phí), nhấp vào Send. Các tài liệu và bản dịch sau đó sẽ xuất hiện cạnh nhau trong trình duyệt web của bạn. Bạn có thể thiết lập các bản dịch sang các ngôn ngữ trong các hộp ở trên cùng  trang web và nhấp vào nút để thay đổi cách xem.
Để thay đổi ngôn ngữ mặc định được sử dụng bởi Mini Translator hoặc dịch máy, bạn nhấp vào Choose Translation Language trên thực đơn Translate. Sau đó, trong hộp thoại Translation Language Options, bạn có thể chọn các cặp ngôn ngữ khác nhau đối với từng cách dịch.


Share on Google Plus

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét